Cùng Business Development Manager Google Gaby Hien khám phá tương lai đầy triển vọng của ngành công nghiệp game tại Việt Nam

Thông tin về diễn giả Gaby Hien. 

Chị Gaby Hien là một người trẻ thuộc thế hệ 8x, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong mảng công nghệ trò chơi. Hiện tại, chị là phụ trách đối tác chiến lược cho Google Play tại Singapore. Hàng ngày, trong công việc của mình, chị thường xuyên làm việc với các công ty game hàng đầu châu Á, để đưa những tựa game tiềm năng của họ tiếp cận với thị trường người chơi trên toàn cầu. 

Lý do chị lựa chọn và quyết định gắn bó với ngành công nghệ game đến từ những ký ức tuổi thơ tươi đẹp. Bắt nguồn từ chiếc máy chơi game được gia đình mua cho hồi nhỏ, chứng kiến sự thay đổi vượt bậc của game điện tử qua từng thời kỳ. Tới nay, từ vị trí một người chơi, chị Gaby Hien đã thật sự trở thành một mắt xích trong ngành công nghệ game và làm việc cho Google Play. 

Trong suốt những tháng năm làm việc với các đối tác quốc tế, chị nhận ra rằng tiềm năng của thị trường game Việt Nam là vô cùng lớn. Các doanh nghiệp sản xuất game của Việt Nam đang ngày càng phát triển, dẫu rằng phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng đây vẫn sẽ là con đường rộng mở nhiều hứa hẹn. 

 

Tình hình công nghệ game trên toàn thế giới trong bối cảnh 2 năm Covid vừa qua. 

Game là gì? 

Nếu như các ứng dụng là chìa khóa cung cấp giải pháp cho các vấn đề người dùng gặp phải, thì game chính là đưa các vấn đề và yêu cầu người chơi tìm cách giải quyết. Chính tính thách thức không ngừng của các tựa game đã trở thành điểm mạnh thu hút người chơi nhiều thế hệ. 

Và hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, ngành công nghệ game nói chung, video game nói riêng càng có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Tính đến cuối năm 2021, ngành game, tính riêng video game, theo thống kê của Newzoo, quy mô của ngành đã đạt 176 tỷ đô la Mỹ, game di động (mobile game) chiếm 90,7 tỷ đô la với tăng trưởng 4,4% trên năm. Không chỉ thế, game pc, game console cũng tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả trong năm thời kỳ toàn thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid. Trong năm 2020, toàn bộ các máy chơi game của nitendo switch đã cháy hàng trên toàn cầu. Từ 2020 đến 2022, cổ phiếu của nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia đã tăng gấp 5 lần so với thời kì trước đó. 

Ngay cả ở Việt Nam, tương lai của ngành công nghệ game cũng đang rộng mở. 

Hiện nay, Việt Nam đang là một trong những “công xưởng” game được yêu thích trên toàn thế giới. Cứ 25 game được tải trên toàn cầu, sẽ có 1 game đến từ Việt Nam, tương đương với 4% thị phần trên toàn ngành. Hãy tưởng tượng xem nhé, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới với khả năng cung cấp gạo cho toàn thế giới chiếm đến 10%. Vậy thì bạn có thể thấy rõ con số 4% là con số lớn đến mức nào rồi. 

Với hơn 430 nghìn lập trình viên IT, nhưng Việt Nam vẫn đang rất cần nguồn nhân lực trẻ và có chuyên môn cao dành riêng cho ngành lập trình game. Bởi lập trình game sẽ cần các kiến thức chuyên môn khác với lập trình thông thường. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp Việt Nam làm game, cứ 10 doanh nghiệp là sẽ có tới 7 công ty hướng tới việc “xuất khẩu” game cho người dùng toàn thế giới. Vì vậy, có thể khẳng định, cơ hội cho những người trẻ đam mê lập trình game tại Việt Nam đang rộng mở hơn bao giờ hết. 

Game đã biến đổi như thế nào? Ranh giới giữa ngành công nghệ game và các ngành khác đang dần mờ nhạt ra sao?

Khi các doanh nghiệp game không chỉ đơn thuần là làm game.

Nhắc đến công ty game, chúng ta không thể bỏ qua 4 cái tên nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam, bao gồm Nintendo – cái tên kỳ cựu trong ngành game, Garena – công ty game châu Á đầu tiên niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ hay Supercell và VNG – kỳ lân công nghệ, niềm tự hào của game Việt.

Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể bỏ qua Google, Sony, Apple, Facebook và Amazon, Microsoft… Nhắc đến các tập đoàn này, không ai nói rằng họ là công ty game, nhưng doanh thu hàng đầu của họ lại đến từ game. Có thể khẳng định, họ là những cây đại thụ trong ngành game. 

Sự “lột xác” của game qua từng thời kỳ, hứa hẹn một tương lai rộng mở.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, khái niệm máy chơi game đã mở rộng, không chỉ còn là pc và consolve mà còn là di động. Các trò chơi gắn liền với máy chơi game như Pes, Fifa nay có thể chơi trên PC. Đồng thời, những trò chơi như Pubg Mobile hay là Candy Crush đều có thể chơi trên PC. Hiện nay, rất khó để người dùng phân biệt được game giữa các nền tảng nếu chỉ nhìn giao diện thiết kế. 

Có thể nói, khoảng cách giữa các nền tảng chơi game đã bị xóa bỏ, video đã và đang tiếp cận tới nhiều người chơi hơn. Các cải tiến về công cụ làm game  tiến bộ kỹ thuật, cộng nghệ và cải tiến về công cụ chơi game và làm game đã thay đổi hoàn toàn thế giới game. 

Không chỉ game, người chơi game cũng có thay đổi rất lớn.

Đã xa rồi thời mà quan niệm chỉ có người trẻ mới chơi game. Ngày nay, video game phục vụ cho mọi lứa tuổi, từ già tới trẻ. Một ví dụ điển hình như Candy Crush, theo lời chia sẻ của nhà làm game King, 66% game thủ của trò chơi này lại là phụ nữ trung niên từ 45 tuổi trở lên.

 

Vậy Việt Nam đang đứng ở đâu trong bản đồ ngành game của thế giới? 

Nhìn sâu vào bức tranh toàn cảnh ngành game ở Việt Nam, các doanh nghiệp hiện tại đang làm rất tốt việc sản xuất, tức là khâu develop, trở thành công xưởng game của thế giới. Và để sở hữu một IP, được quản trị tốt và dành được lợi nhuận xứng đáng, các developer cần phải có một quy trình từ khâu ý tưởng, code, phát triển và đưa ra thị trường. 

Khi đó, các developer cần sở hữu một đội ngũ từ A đến Z, không chỉ dừng lại ở develop mà các doanh nghiệp còn cần phải cân nhắc đến câu chuyện chiến lược kinh doanh đến tái đầu tư. 

Một studio chuyên nghiệp sẽ cần một đội ngũ rất lớn với background nhân sự vô cùng đa dạng. Kỹ sư, họa sĩ với các kĩ năng khác nhau sẽ làm việc với sự dẫn dắt của bộ phận thiết kế, biên tập, dưới sự hướng dẫn chỉ đạo kỹ thuật của producer. Không chỉ vậy, sau khi game ra mắt, cần những người tham gia quá trình kiểm soát chất lượng, còn cần đến marketing, nhân sự, pháp lý để game có thể vận hành trơn chu. Đó là điều mà các doanh nghiệp của Việt Nam cần hướng tới.

Một điều rất đáng mừng rằng, dù ngành công nghệ game ở Việt Nam còn mới, và còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng hiện tại các doanh nghiệp cũng đang cố gắng vượt khó, làm chủ quá trình sản xuất và kinh doanh. Đây là lúc mà các doanh nghiệp cần đến nguồn lao động trẻ và tài năng.

Nếu bạn thực sự muốn bắt đầu con đường trở thành lập trình viên game, hãy tham khảo ngay khóa học LẬP TRÌNH GAME VỚI UNITY TẠI HB ACADEMY. Không chỉ vậy, HB Academy còn đem tới cho bạn cơ hội ứng tuyển vào các tập đoàn công nghệ hàng đầu. Thông tin chi tiết có tại đây (https://hbacademy.edu.vn/danh-sach-khoa-hoc/). Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay bạn nhé.